GM vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi giai đoạn khó khăn mặc dù doanh số tiêu thụ của hãng xe lớn nhất nước Mỹ này trong tháng 4 tăng trưởng gần 7% - mức tăng tích cực vượt mọi dự báo của các chuyên gia. Tuy nhiên điều khiến GM đau đầu nhất hiện nay là thực hiện đường đi nước bước vượt qua cuộc khủng hoảng thu hồi xe nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ford cũng không vui vẻ gì hơn hãng xe đồng hương khi tháng 4 sụt giảm gần 1% doanh số bán hàng. Như vậy, Ford cùng với Volkswagen là hai ông lớn hiếm hoi ngậm ngùi với tình trạng giảm doanh số bán hàng trong tháng 4, bất chấp các đối thủ tràn ngập sắc xanh tăng trưởng. Với bước lùi này, tính đến hết tháng 4, Volkswagen và Ford đã đánh mất lần lượt 0,3% và 0,8% điểm thị phần tại thị trường Mỹ. Cùng chiều với hãng này còn có General Motors, Toyota, Honda và Hyundai. Ở chiều ngược lại các đại gia đang gia tăng thị phần tại Mỹ bao gồm Chrysler, Nissan, Kia và Mercedes – Benz.
Doanh số bán xe hơi toàn thị trường Mỹ tăng 8%, lên mức 1,4 triệu xe trong tháng 4 nhờ những động lực mạnh mẽ từ khu vực bán lẻ và lực cầu tăng tích cực do bị dồn nén lâu ngày. Nissan chính thức vượt Honda để trở thành hãng xe có sức tiêu thụ lớn thứ 5 tại thị trường Mỹ, trong khi năm ngoái nước này chỉ xếp thứ 7 toàn thị trường.
Chỉ số doanh thu điều chỉnh theo mùa SAAR duy trì phong độ ổn định khi tăng lên ngưỡng 16,1 triệu xe, tuy thấp hơn so với mức 16,4 triệu xe đạt được trong tháng 3 những vẫn là một trong những đỉnh cao nhất kể từ cuối năm 2007.
Trong số các hãng lớn, Nissan Motor Co, Chrysler Group và Toyota Motor Corp thiết lập tốc độ tăng trưởng doanh số khá chắc chắn với mức tăng hai con số, chủ yếu nhờ những mẫu crossover thiết kế lại và xe tải hạng nhẹ.
Các hãng xe cho biết doanh số bán lẻ trong tháng 4 giữ đà tăng mạnh nối tiếp tháng 3. Tỉ lệ giao hàng tăng khá ổn định sau giai đoạn nhu cầu bị dồn nén lâu ngày trong thời tiết mùa đông khắc nghiệt khiến một số khách hàng trì hoãn ra quyết định mua xe.
Hãng thành công nhất trong tháng 4 vừa qua là Nissan khi doanh số bán hàng tăng tới 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thương hiệu cao cấp Infiniti cũng tăng trưởng 17%, lập kỷ lục tháng 4 kinh doanh tốt nhất của Nissan tại Mỹ khi có tới gần 104 nghìn xe được bán ra. Với thành tích này, Nissan đã vượt qua Honda và vươn lên vị trí thứ 5 trong top những hãng xe bán ra số lượng xe lớn nhất thị trường Mỹ trong 4 tháng đầu năm nay, vượt lên trên Honda với chênh lệch hơn 1.000 xe.
Toyota và Kia cũng là hãng xe châu Á ăn mừng trong tháng 4 từ doanh số bán hàng lần lượt tăng 13,3% và 12,9%. Jeff Bracken, tổng giám đốc phân hiệu xe sang Lexus cho biết nhu cầu của khách hàng đối với các dòng xe cao cấp và xe tải đa dụng là điểm sáng nhất trong bức tranh kinh doanh của Toyota trong tháng 4. Còn Hyundai cũng tăng nhẹ 4,4% nhờ nhu cầu cao đối với mẫu xe SantaFe và Sonata.
Nhờ sức cầu đột biến đối với mẫu xe Jeep , Chrysler mở rộng chuỗi tăng doanh số trên sân nhà lên tháng thứ 49 liên tiếp. Tỉ lệ giao hàng trong tháng 4 tăng 52% đối với mẫu Jeep, 22% với mẫu xe tải Ram, và 10% cho Fiat.
Nhiệt độ càng ngày càng ấm lên kéo nhiều người mua đến với các đại lý xe bù lại không khí ảm đạm kéo dài suốt hai tháng thời tiết bất thường hồi đầu năm. Những chương trình ưu đãi mua xe được các hãng tích cực triển khai trong tháng 4 cũng góp phần giúp thị trường “ấm” trở lại. TrueCar.com ước tính mức ưu đãi trung bình mà các hãng dành cho khách hàng trong tháng 4 vào khoảng 2.751 USD/xe, tăng 9% so với tháng 4 năm ngoái và tăng 1% so với tháng 3/2014. Các chuyên gia dự báo trong các tháng sắp tới nếu không có nhiều biến động bất thường, nhiều khả năng thị trường xe hơi Mỹ sẽ lấy lại được sức hồi phục tương đương thời kỳ trước khủng hoảng 2008-2009.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét